(Group Process-Based Instruction)การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม เป็นวิธีการสอนที่จะนำไปสู่การเสริมสร้างความสัมพันธ์ และการพัฒนาการทำงานของกลุ่มให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่ง เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายของผู้จัดการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา หรือระดับอุดมศึกษา
การจัดการเรียนการสอนแบบโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม
คือ ประสบการณ์ทางการเรียนรู้ที่นักเรียนได้รับ จากการลงมือร่วมปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่ม
กลุ่มจะมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของแต่ละคน แต่ละคนในกลุ่มมีอิทธิพลและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันและกัน
หลักการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม
คือ เป็นการเรียนการสอนที่ยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนโดยให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมมากที่สุด เป็นการเรียนการสอน
ที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้จากกลุ่มให้มากที่สุด
กลุ่มจะเป็นแหล่งความรู้สำคัญที่จะฝึกให้ผู้เกิดความรู้ความเข้าใจ
และสามารถปรับตัวและเข้ากับผู้อื่นได้
.เป็นการสอนที่ยึดหลักการค้นพบและสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตัวของนักเรียนเอง
โดยครูเป็นผู้จัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพยายามค้นหา
และพบคำตอบด้วยตนเอง เป็นการสอนที่ให้ความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้
ว่าเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการแสวงหาความรู้ และคำตอบต่าง ๆ
ครูจะต้องให้ความสำคัญของกระบวนการต่าง ๆ ในการแสวงหาคำตอบ
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระกระบวนการกลุ่ม
ผู้สอนจะต้องตั้งจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน
ทั้งจุดมุ่งหมายทั่วไปและจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม โดยเน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง และทำงานร่วมกับผู้อื่น และวิธีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม
มีหลายรูปแบบ เช่นการระดมความคิด บทบาทสมมติ
สถานการณ์จำลอง กรณีตัวอย่าง การแสดงละคร เป็นต้น
วิธีการจัดการเรียนการสอนที่สนับสนุนหลักการสอนแบบกระบวนการกลุ่มเหล่านี้
เป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้การจัดประสบการณ์การสอนที่หลากหลายและผู้สอนอาจใช้วิธีสอนอื่น
ๆ ได้อีก โดยยึดหลักสำคัญ คือ การเลือกใช้วิธีการสอนที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการสอนแต่ละครั้ง
ภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม
ระดมความคิด |
บทบาทสมมติ |
แหล่งอ้างอิง:
คณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ สำนักงาน 2540
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น