วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม

(Group Process-Based Instruction)    
        การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม เป็นวิธีการสอนที่จะนำไปสู่การเสริมสร้างความสัมพันธ์ และการพัฒนาการทำงานของกลุ่มให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่ง เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายของผู้จัดการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา  ระดับประถมศึกษา  ระดับมัธยมศึกษา  หรือระดับอุดมศึกษา  
        การจัดการเรียนการสอนแบบโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม คือ ประสบการณ์ทางการเรียนรู้ที่นักเรียนได้รับ จากการลงมือร่วมปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่ม กลุ่มจะมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของแต่ละคน แต่ละคนในกลุ่มมีอิทธิพลและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันและกัน หลักการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม  คือ เป็นการเรียนการสอนที่ยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนโดยให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมมากที่สุด  เป็นการเรียนการสอน ที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้จากกลุ่มให้มากที่สุด กลุ่มจะเป็นแหล่งความรู้สำคัญที่จะฝึกให้ผู้เกิดความรู้ความเข้าใจ และสามารถปรับตัวและเข้ากับผู้อื่นได้  .เป็นการสอนที่ยึดหลักการค้นพบและสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตัวของนักเรียนเอง โดยครูเป็นผู้จัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพยายามค้นหา และพบคำตอบด้วยตนเอง  เป็นการสอนที่ให้ความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ ว่าเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการแสวงหาความรู้ และคำตอบต่าง ๆ ครูจะต้องให้ความสำคัญของกระบวนการต่าง ๆ ในการแสวงหาคำตอบ
        การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระกระบวนการกลุ่ม ผู้สอนจะต้องตั้งจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน ทั้งจุดมุ่งหมายทั่วไปและจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม โดยเน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง และทำงานร่วมกับผู้อื่น  และวิธีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม มีหลายรูปแบบ เช่นการระดมความคิด  บทบาทสมมติ สถานการณ์จำลอง กรณีตัวอย่าง การแสดงละคร  เป็นต้น 
วิธีการจัดการเรียนการสอนที่สนับสนุนหลักการสอนแบบกระบวนการกลุ่มเหล่านี้ เป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้การจัดประสบการณ์การสอนที่หลากหลายและผู้สอนอาจใช้วิธีสอนอื่น ๆ ได้อีก โดยยึดหลักสำคัญ คือ การเลือกใช้วิธีการสอนที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการสอนแต่ละครั้ง

ภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม
                
      
ระดมความคิด
บทบาทสมมติ




 แหล่งอ้างอิง:

คณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ สำนักงาน 2540 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น