คำอธิบายรายวิชาที่ศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2556)

รหัสวิชา ชื่อและคำอธิบายรายวิชา หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง)

GD58201 ความเป็นครู คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ  3(3-1-5)
Teachership Morality Ethics and Codes of Conduct
ศึกษาเกี่ยวกับสภาพงานครู คุณลักษณะ และมาตรฐานวิชาชีพครู การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง หลักธรรมาภิบาล และความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรมและจริยธรรมของวิชาชีพครู จรรยาบรรณของวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด เพื่อให้มีความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอน คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ แสวงหาและเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน มีจิตวิญญาณความเป็นครู ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสำนึกสาธารณะและเสียสละให้สังคม และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ

GD58202 ปรัชญาการศึกษา 3(3-1-5)
Educational Philosophy
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา แนวคิดและทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม แนวคิดและกลวิธีการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน สามารถประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสถานศึกษา และวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

GD58203 ภาษาและวัฒนธรรม 3(3-1-5)
Language and Culture
ศึกษาเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครูภาษาต่างประเทศ เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู สามารถการใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อความหมายอย่างถูกต้อง และใช้ภาษารวมถึงวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

GD58204 จิตวิทยาสำหรับครู  3(3-1-5)
Psychology for Teachers
ศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยาพื้นฐานและจิตวิทยาพัฒนาการของมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ใช้จิตวิทยาเพื่อความเข้าใจและสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ สามารถจัดการคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และสามารถดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้

GD58205 หลักสูตรและการประกันคุณภาพการศึกษา 3(3-1-5)
Curriculum and Educational Quality Assurance
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ในการจัดทำหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ และการพัฒนาหลักสูตร หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา สามารถวิเคราะห์หลักสูตรและสามารถจัดทำหลักสูตร ปฏิบัติการประเมินหลักสูตร และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร การจัดการคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และการดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้

GD58206 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน 3(3-1-5)
Learning and Classroom Management
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา เพื่อให้สามารถจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง และการสร้างบรรยากาศการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

GD58207 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 3(3-1-5)
Research for Learning Development
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติในการวิจัย การใช้และผลิตงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อให้นำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน และการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน

GD58208 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา 3(3-1-5)
Innovation and Information Technology in Education
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด การออกแบบ การประยุกต์ใช้ และการประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้และประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร

GD58209 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-1-5)
Measurement and Evaluation in Learning Process
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ปฏิบัติการวัดและการประเมินผล เพื่อให้สามารถวัดและประเมินผล และการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน

GD58601 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1(60)
Practicum
ปฏิบัติการสังเกตการณ์จัดการเรียนรู้ การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง การทดลองสอนในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง การออกแบบทดสอบ ข้อสอบ หรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนนและการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ เพื่อให้สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจุดประสงค์การสอนที่หลากหลาย และฝึกปฏิบัติการสอน ออกแบบทดสอบวัดและประเมินผลผู้เรียน

GD58602 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ 1  3(240)
Internship 1
ปฏิบัติการสอนวิชาเอก การวัดและประเมินผลและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือแบ่งปันความรู้ในการสัมมนาการศึกษา ปฏิบัติการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในสถานศึกษาซึ่งครอบคลุมสาระและสมรรถนะทั้งหมด ตั้งแต่การบูรณาการความรู้ทั้งหมดมาใช้ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา การจัดทำแผนจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การเลือกใช้ การผลิตสื่อและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคนิคและยุทธวิธีในการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน การนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนรู้ การสัมมนาทางการศึกษามุ่งฝึกทักษะให้สามารถจัดกระบวนการสอน สามารถจัดการเรียนรู้ในวิชาเฉพาะ สามารถประเมินปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียน สามารถจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน สามารถจัดทำรายงานผลการจัดการเรียนรู้และการพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้สามารถจัดการเรียนรู้ในสาขาวิชาเอก การประเมิน ปรับปรุง และศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน และการปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย

GD58603 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ 2   3(240)
Internship 2
ปฏิบัติการสอนวิชาเอก การวัดและประเมินผลและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือแบ่งปันความรู้ในการสัมมนาการศึกษา ปฏิบัติการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในสถานศึกษาซึ่งครอบคลุมสาระและสมรรถนะทั้งหมด ตั้งแต่การบูรณาการความรู้ทั้งหมดมาใช้ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา การจัดทำแผนจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การเลือกใช้ การผลิตสื่อและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคนิคและยุทธวิธีในการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน การนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนรู้ การสัมมนาทางการศึกษามุ่งฝึกทักษะให้สามารถจัดกระบวนการสอน สามารถจัดการเรียนรู้ในวิชาเฉพาะ สามารถประเมินปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียน สามารถจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน สามารถจัดทำรายงานผลการจัดการเรียนรู้และการพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้สามารถจัดการเรียนรู้ในสาขาวิชาเอก การประเมิน ปรับปรุง และศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน และสามารถปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย

*****************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น