วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem-Based Instruction)


การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
(Problem-Based Instruction)

ปัจจุบันการเรียนการสอน มีการใช้รูปแบบ วิธีการ เทคนิคต่างๆมากมายมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในตัวผู้เรียน วันนี้จะขอมาเล่ากันถึงเทคนิควิธีการสอนในอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกกันว่า การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก หรือ Problem-Based Instruction ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้วิธีหนึ่งที่มีรูปแบบการเรียนรู้โดยการนำปัญหามาเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหา โดยการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานนี้มุ่งใช้กระบวนการทำงานที่ต้องอาศัยความเข้าใจและการแก้ไขปัญหาเป็นหลักถ้ามองในแง่ของเทคนิคการสอน PBI เป็นเทคนิคการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเผชิญหน้ากับปัญหาด้วยตนเองจะทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะในการคิดหลายรูปแบบเช่นการคิดวิจารณญาณคิดวิเคราะห์การคิดสังเคราะห์การคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น
ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem-Based Instruction

การจัดการเรียนการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลักมีลักษณะสำคัญดังนี้
                i.     ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้
                ii.    จัดผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยๆ3-5 คน
                iii.   ผู้สอนทำหน้าที่เป็นผู้ให้คำแนะนำ
                iv.   ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้
                v.     ลักษณะของปัญหาที่นำมาใช้ต้องมีลักษณะไม่ชัดเจนมีวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่าง
                        หลากหลาย
                vi.    ผู้เรียนเป็นผู้แก้ปัญหาโดยการแสวงหาข้อมูลใหม่ๆด้วยตนเอง
                vii.   การประเมินผลใช้การประเมินผลจากสถานการณ์จริง

ผู้เรียนได้อะไรจากเทคนิคการเรียนการสอนนี้
                 i.      ได้ความรู้ที่เป็นประสบการณ์จริงจากการแก้ปัญหาและสามารถนำไปใช้ได้
                 ii.     ได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลนำไปสู่
                          การคิดแก้ปัญหา
                 iii.    ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
                 iv.     ผู้เรียนสามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                 v.      เป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน

สรุปได้ว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลักเป็นวิธีการที่มุ่งเน้นที่ตัวผู้เรียน โดยการกำหนดปัญหา=>กระตุ้นให้เกิดไอเดียนำไปสู่=> การค้นหาความรู้วิธีการแก้ปัญหา=> ได้ประเด็นการแก้ปัญหา=>นำสู่การลงมือปฏิบัติ ซึ่งทั้งหมดนี้เราเรียกว่ากระบวนการแก้ปัญหานั่นเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น