การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
(Problem-Based
Instruction)
ปัจจุบันการเรียนการสอน มีการใช้รูปแบบ
วิธีการ เทคนิคต่างๆมากมายมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในตัวผู้เรียน
วันนี้จะขอมาเล่ากันถึงเทคนิควิธีการสอนในอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกกันว่า การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
หรือ Problem-Based
Instruction ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้วิธีหนึ่งที่มีรูปแบบการเรียนรู้โดยการนำปัญหามาเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหา
โดยการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานนี้มุ่งใช้กระบวนการทำงานที่ต้องอาศัยความเข้าใจและการแก้ไขปัญหาเป็นหลักถ้ามองในแง่ของเทคนิคการสอน
PBI เป็นเทคนิคการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเผชิญหน้ากับปัญหาด้วยตนเองจะทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะในการคิดหลายรูปแบบเช่นการคิดวิจารณญาณคิดวิเคราะห์การคิดสังเคราะห์การคิดสร้างสรรค์
เป็นต้น
ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนการสอนแบบ
Problem-Based
Instruction
การจัดการเรียนการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลักมีลักษณะสำคัญดังนี้
i. ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้
iii. ผู้สอนทำหน้าที่เป็นผู้ให้คำแนะนำ
iv. ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้
v. ลักษณะของปัญหาที่นำมาใช้ต้องมีลักษณะไม่ชัดเจนมีวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่าง
หลากหลาย
หลากหลาย
vi. ผู้เรียนเป็นผู้แก้ปัญหาโดยการแสวงหาข้อมูลใหม่ๆด้วยตนเอง
vii. การประเมินผลใช้การประเมินผลจากสถานการณ์จริง
ผู้เรียนได้อะไรจากเทคนิคการเรียนการสอนนี้
i. ได้ความรู้ที่เป็นประสบการณ์จริงจากการแก้ปัญหาและสามารถนำไปใช้ได้
ii. ได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลนำไปสู่
การคิดแก้ปัญหา
iii. ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
iv. ผู้เรียนสามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
v. เป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
สรุปได้ว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลักเป็นวิธีการที่มุ่งเน้นที่ตัวผู้เรียน
โดยการกำหนดปัญหา=>กระตุ้นให้เกิดไอเดียนำไปสู่=>
การค้นหาความรู้วิธีการแก้ปัญหา=> ได้ประเด็นการแก้ปัญหา=>นำสู่การลงมือปฏิบัติ ซึ่งทั้งหมดนี้เราเรียกว่ากระบวนการแก้ปัญหานั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น