วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกความรู้จาก COP กลุ่มที่ 2

แบบบันทึกความรู้ เรื่องประสบการณ์ความสำเร็จในงานด้านการสอน
กลุ่มที่ 2 นักศึกษา ป.บัณฑิต รุ่นที่ 17 วิชาชีพครู หมู่ 6

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม
  1. นายธนาวุฒิ บุญวรรณ                  ประธาน รหัสนักศึกษา 587190622
  2. น.ส.อรวรรณ มหัทธนะประดิษฐ    เลขานุการ รหัสนักศึกษา 587190620
  3. นายการุณ เขียมทรัพย์                สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190607
  4. น.ส.นาตยา นรชาติงาม               สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190608
  5. น.ส.ภัสสนันทน์ เขียมทรัพย์         สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190628

บันทึกการเล่าเรื่องของแต่ละคน

  • คนที่ 1 น.ส.นาตยา นรชาติงาม : การทำกิจกรรมนั่งสมาธิประจำสัปดาห์ โดยการนั่งในครั้งแรกๆ นักเรียนไม่มีสมาธิ วอกแวก นั่งไม่นิ่ง ครูจึงใช้วิธีดึงความสนใจโดยใช้ขวดลิโพวางไว้บนหลังมือ โดยมือที่มีขวดลิโพวางไว้จะลอยอยู่ห้ามวางไว้บนขา ในการทำครั้งแรกๆ ขวดอาจมีหล่นบ้าง แต่นักเรียนให้ความสนใจกันเป็นอย่างดี เมื่อได้ทำหลายๆ ครั้ง นักเรียนสามารถปฏิบัติได้อย่างพร้อมเพรียงกันและมีสมาธิมากขึ้น
  • คนที่ 2 นายธนาวุฒิ บุญวรรณ : ในช่วงเวลาเช้าหลังเคารพธงชาติของทุกวัน นักเรียนต้องดื่มนมโรงเรียน ปัญหาที่ตามมาก็คือ เมื่อนักเรียนทิ้งถุงนมในถังขยะ จะมีสุนัขมาคุ้ยหาหาอาหารทำถังขยะล้ม ทำให้ถุงนมกระจายเกลื่อนพื้น ดูสกปรกเป็นอย่างมาก ครูจึงหาวิธีในการทิ้งถุงนมของนักเรียนเสียใหม่ โดยให้นักเรียนแต่ละคนพับถุงนมให้เล็กที่สุดแล้วรวบรวมให้เป็นถุงเดียวกันโดยให้ตัวแทนของแต่ละห้องอ้าปากถุงของตัวเองให้เพื่อนๆ นำถุงนมมาใส่ ปริมาณถุงนมจึงลดลงเหลือเพียงห้องละถุงเท่านั้น
  • คนที่ 3 น.ส.ภัสสนันทน์ เขียมทรัพย์ : เมื่อรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อย เมื่อถึงเวลาเข้าแถวก่อนเข้าห้องเรียนในภาคบ่าย นักเรียนทุกคนจะต้องเก็บขยะมาส่งครูคนละไม่น้อยกว่า 5 ชิ้น โดยห้ามเก็บมาจากถังขยะ จากนั้นจะให้นักเรียนชั้น ม.3 ถือถังขยะเดินเก็บจากทุกคนอีกครั้ง ทำให้ปริมาณขยะบริเวณรอบๆ โรงเรียนลดลงเป็นอย่างมาก 
  • คนที่ 4 นายการุณ เขียมทรัพย์ : หลังเลิกเรียนในทุกวันจะพานักเรียนฝึกซ้อมฟุตบอล โดยมีจุดประสงค์หลักคือ พานักเรียนไปแข่งในระดับกลุ่มโรงเรียน และอีกเหตุผลก็คือ เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ไม่ไปมั่วสุม เล่นเกม ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ นักเรียนกลุ่มนี้สามารถแข่งขันฟุตบอลชนะได้เป็นตัวแทนของกลุ่มโรงเรียนไปแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นต่อไป ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ 
  • คนที่ 5 น.ส.อรวรรณ มหัดธนะประดิษฐ : ในการจัดการชั้นเรียนชั้น ป.1 วิชาภาษาจีน เมื่อครั้งที่เข้ามาเริ่มสอนใหม่ ยังไม่มีประสบการณ์ในการสอน เมื่อเริ่มสอนนักเรียนไม่ค่อยให้ความสนใจ บางคนเดิน บางคนคุยกัน ไม่ค่อยมีใครฟังเวลาสอน จึงใช้เทคนิคดึงดูดความสนใจ โดยการให้นักเรียนจับ หู จมูก ตา ปาก โดยครูจะพูดเป็นภาษาจีน พอนักเรียนให้ความสนใจ จึงเริ่มสอนต่อ ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในภาษาจีนมากขึ้น
สรุปความรู้ที่ได้รับจากเรื่องเล่าของทุกคน
  1. ในการฝึกนั่งสมาธิ อาจใช้สิ่งดึงดูดความสนใจเพื่อทำให้เกิดสมาธิได้
  2. สามารถสร้างวินัยและความเป็นระเบียบให้นักเรียนได้โดยสอนให้นักเรียนได้รู้จักวิธีการจัดการขยะอย่างถูกวิธี ให้นักเรียนปฏิบัติจริงจะทำให้นักเรียนได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น ดีกว่าสอนโดยการพูดให้ฟัง
  3. กิจกรรมหรือกีฬาสามารถช่วยให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และความภาคภูมิใจได้
  4. ในการจัดการชั้นเรียนสำหรับนักเรียนชั้นเล็กๆ ต้องใช้เทคนิคดึงดูดความสนใจของนักเรียนก่อนที่จะสอนเนื้อหา เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจในตัวครูผู้สอน
วันที่บันทึกความรู้ 21 พ.ค. 2559 วันที่ส่งแบบบันทึกความรู้ 25 พ.ค. 2559

***********************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น