วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกความรู้จาก COP กลุ่มที่ 4

แบบบันทึกความรู้เรื่อง ประสบการณ์ความสำเร็จในงานด้านการสอน
กลุ่มที่ 4 นักศึกษา ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู รุ่นที่ 17 หมู่ 6

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม
  1. นางสาว ศิริพรรณ ก๋ำรามัญ              ประธาน รหัสนักศึกษา 587190613
  2. นางสาว ณัฏฐณิชา กอสวัสดิ์พัฒน์    เลขานุการ รหัสนักศึกษา 587190618
  3. นางสาว สุกัญญา เณรบางแก้ว         สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190615
  4. นางสาว เยาวรัตน์ อินทร์ศิริ              สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190616
  5. นางสาว อรุณวิภา มีถาวร                 สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190617
  6. นางสาว ชุติมา จินาวัฒน์                  สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190630
บันทึกการเล่าเรื่องของแต่ละคน

  • คนที่ 1 ครูศิริพรรณ สอนอังกฤษ ป.5 ป.6 ใช้วิธีเสริมแรงทางบวกโดยการให้แจกลูกอม ให้กับ นักเรียนที่ท่องคำศัพท์ได้ถูก เพื่อกระตุ้นให้ นักเรียนที่ไม่ยอมท่องคำศัพท์ได้กระตือรือร้นในการท่องคำศัพท์ 
  • คนที่ 2 ครูชุติมา สอนการงานฯและ วิทยาศาสตร์ ใช้วิธีสอนบทเรียนออนไลน์ เพราะ นักเรียนไม่ยอมนำหนังสือเรียนมาเรียน ครูชุติมาจึงนำบทเรียนออนไลน์มาสอนทำให้ นักเรียนเกิดความสนใจมากขึ้นและท้ายชั่วโมงร่วมกันอภิปรายจากสิ่งที่ได้จากบทเรียนออนไลน์มาเป็นแผนผังความคิดร่วมกัน 
  • คนที่ 3 ครูเยาวรัตน์ สอน อนุบาล โดยใช้สัญญาณในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เวลาจะให้นักเรียนเปลี่ยนกิจกรรมที่ทำอยู่หรือจะให้นักเรียนเข้าแถว ครูเยาวรัตน์จะใช้สัญญาณเพลงมาร้องให้นักเรียนทำตาม และเริ่มทำกิจกรรมต่อไป 
  • คนที่ 4 ครูณัฏฐณิชา สอน คณิต ป. 2 เป็นการช่วยเหลือนักเรียนและเอาใจใส่นักเรียน อย่างในห้อง ครูณัฏฐณิชา มีน้องก้อง จะมีปัญหาด้านพฤติกรรม น้องเขาจะไม่พูด ไม่คุย มุดลงใต้โต๊ะ ครูณัฏฐณิชาใช้วิธีพูดคุย และคอยซักถาม เพื่อให้น้องรู้สึกไว้ใจและปลอดภัย จนในที่สุดน้องเขาก็มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นโดยมีการโต้ตอบกับครูและเพื่อน ตั้งใจเรียนมากขึ้น
  • คนที่ 5 ครูสุกัญญา สอน อนุบาล เป็นการใส่ใจเด็กและดูพฤติกรรมเด็กเป็นรายบุคคล อย่าง น้องปาล์ม ไม่ชอบมาโรงเรียน อาทิตย์หนึ่งน้องจะมาเรียนแค่ 2- 3 วัน เหตุเกิดจากที่แม่ของน้องปาล์มมีน้องคนเล็ก ทำให้น้องปาล์มงอแง อ้อนแม่ พอมาโรงเรียนครูเลยบอกน้องปาล์มว่าถ้าไม่มาโรงเรียนอีกครูจะไปรับที่บ้านเอง พอน้องปาล์มเห็นครูไปรับที่บ้าน เห็นว่าครูพูดจริงทำใจ น้องเขาก็เกิดความเชื่อใจและไว้ใจครูมากขึ้น เป็นเด็กเวลาครูพูดหรือสอนน้องจะฟังมากขึ้น และตั้งใจมากขึ้น เปรียบเสมือนครูเป็นแม่คนที่ 2
  • คนที่ 6 ครูอรุณวิภา จะสอน 2 ระดับ ระดับอนุบาล และ มัธยมปลาย ในระดับอนุบาล ครูอรุณวิภา จะใช้ปรับตัวให้เข้ากับเด็กวัยอนุบาล เช่นทำตัวให้น่ารัก ใสๆ และปรับเทคนิคการสอนให้สนุกสนานโดยใช้เพลงเข้ามาช่วยให้บรรยากาศในการเรียนดูสบายๆ ส่วนระดับมัธยมปลาย ครูอรุณวิภาจะใช้เทคนิคกระตุ้นการสอนให้ตื่นเต้น แปลกใหม่ ใช้สื่อออนไลน์ เพื่อให้นักเรียนหันมาสนใจ และตั้งใจเรียนมากขึ้น

สรุปความรู้ที่ได้รับจากเรื่องที่เล่าของทุกคน
จากสมาชิกในกลุ่มได้เล่าประสบการณ์ความสำเร็จในงานด้านการสอน ทำให้สรุปประเด็นหลักๆได้ 2 ข้อ คือ 
  1. การดูแลเอาใจใส่ สังเกตพฤติกรรมผู้เรียนเป็นรายบุคคล
  2. เทคนิคการสอนที่เน้นให้เหมาะสำหรับกลุ่มผู้เรียน


วันที่บันทึกความรู้ 21 พ.ค. 59 วันที่ส่งแบบบันทึกความรู้ 21 พ.ค. 59

**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น