ครูในอนาคตแห่งศตวรรษที่ 21
ครูแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 จะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่าง
ๆที่มีเพิ่มมากขึ้นในศตวรรษที่21มีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณาการมีนวัตกรรม
ICT ที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่
(Social Network ) มาสนับสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการทั้งด้าน
วิชาการ บุคคล งบประมาณและการบริหารงานทั่วไป
เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กยุคใหม่ด้วยสารสนเทศรอบด้าน
โรงเรียนที่มีความพร้อมสูงจัดแหล่งเรียนรู้ด้วยระบบ E-Classroom ,
E-Learning,E-Library ,E-office,E-StudentและE-Service เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการจัดการห้องเรียน ห้องสมุด
การเรียนการสอน และสื่อสังคมสมัยใหม่สามารถยกระดับสู่คุณภาพสถานศึกษายุคใหม่
ที่มีประสิทธิภาพสร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษา
จุดมุ่งหมายสู่ครูในอนาคตแห่งศตวรรษที่ 21
ครูแห่งอนาคต หมายถึง
ครูที่สามารถจัดการเรียนรู้ด้วยระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับแหล่งเรียนรู้ได้ทั่วโลกผ่านทางInternet
สามารถจัดการเรื่องเอกสารได้ทุกรูปแบบเช่น word,Excle,File
Mutimedia ต่าง
ๆผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีการสื่อสารและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
ที่สามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการสอนได้หลากหลายสามารถเชื่อมโยงสื่อการสอนจากห้องเรียนอิเลคทรอนิกส์
E-Classroom สามารถสืบค้น ใช้ซ้ำ ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและพีขึ้นตลอดเวลา
เป็นแหล่งสืบค้นความรู้ของนักเรียน สามารถนำสื่อต่าง ๆ ใน
เครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่Social Network เช่น Youtube
wiki Facebook เครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
โต๊ะ กระดานอิเลคทรอนิกส์ เครื่องฉายภาพ projector กล้องวิดิโอ
webcam คอมพิวเตอร์ เครื่องสำรองไฟฟ้า ชุดเครื่องเสียง
ลำโพงและโปรแกรม software E-classroom เช่น
1. ครูสามารถใช้
เครื่องคอมพิวเตอร์ชนิด PC หรือ Macintosh ถ้าเป็นเครื่อง PC แต่ต้องมีขนาด 386 ขึ้นไป ซึ่งมีความจุของหน่วยความจำสูง ถ้าเป็นชนิด Pentium ได้/สามารถใช้ Tablet ในการจัดการเรียนการสอน
2. ครูมีการใช้ Modem
ซึ่งเป็นตัวเชื่อมโยงรับ
ส่งและแปลงสัญญาณภาพและเสียงระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดความเร็ว
14.4 kbps (14,000 bps) หรือ 28.8 kbps (28,000 bps)
(bps = bite per seconds)
3. ครูสามารถจัดโปรแกรมสื่อสารและโปรแกรมแอปพลิเคชั่นอินเตอร์เน็ต
ที่สามารถจับภาพและตัวหนังสือได้ แต่ถ้าต้องเสริมการฟังเสียง
เห็นสีสันและการเคลื่อนไหว
ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนของครูสู่ศตวรรษที่
21จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ฝึกให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลในการเรียนรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติได้จริงเพราะการที่นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์หรือลงมือปฏิบัติเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองตัวอย่าง ปิรามิดแห่งการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น