เส้นทางครูจาก "ยุคเก่า" สู่ "ยุคใหม่"
เขียนโดย
aorwan@gmail.com
|
8 สิงหาคม 2557
ด้วยการเฝ้าสังเกต
เรื่องเล่าอันหลากหลายของการพัฒนาการเรียนการสอนของคุณครูในวงแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ ที่เรากำลังผลักดันให้เป็น ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ PLC
(Professional Learning Community)
เราได้เห็นเส้นทางพัฒนาการของการสอนในยุคเก่า ไปสู่ยุคใหม่
ยุคของการเปลี่ยนแปลง ยุคศตวรรษที่ ๒๑
ที่เด็กต้องเผชิญกับความรู้ที่ถาโถมมากมาย ต้องใช้ทักษะการเรียนรู้
ทักษะชีวิต และทักษะ ICT ที่จะต้องอยู่ได้ในอนาคต
เราเห็นการเดินทางพัฒนาการจัดการเรียนการสอนจาก "ยุคเก่า" สู่ "ยุคใหม่" เป็นรูปแบบนี้ค่ะ
แบบเดิม : การเรียนการสอนแบบเดิม หรือุคเดิมที่เราเน้นการท่องจำเนื้อหาความรู้ และครูเน้นบอก/สอนเนื้อหาความรู้ นำไปสอบได้เพราะจำเก่ง
ก้าวที่สอง : เหล่าคุณครู รู้ว่าการสอนความรู้แบบพูดให้จำไม่สำเร็จ เด็กเบื่อ จึงพยายามพัฒนา เทคนิค, เกมส์, นวัตกรรม และแบบฝึกต่างๆ ขึ้น
มาเพื่อทำให้เด็กได้จำเนื้อหาความรู้ได้มากขึ้น แบบฝึกต่างๆ ที่ให้เด็ก
อ่านออก &เขียนได้ & คิดเลขเป็น (3R : Reading, WRiting, A
Rithmetics) ซึ่งเป็น ทักษะพื้นฐานเด็กที่ครูไทยต้องฝึกมาแต่เดิม
แต่ก็ยังยากแม้ใปัจจุบัน
***เราเห็นคุณครูจำนวนมากในปัจจุบัน กำลังอยู่ในก้าวที่สองนี้ มีสร้างและประกวดเทคนิค/นวัตกรรม มากมาย***
คุณครูเริ่มรู้ว่า "การเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Action Learning)" จะทำให้เด็กสนุกและเรียนรู้ได้ดี จึงพยายามออกแบบกิจกรรม - จนถึง PBL
(Project/Problem-based Learning) ให้เด็กได้ลงมือทำเอง บอกโจทย์,
แบ่งกลุ่ม, บอกขั้นตอนการทำ
และให้เด็กสร้างผลลัพธ์ที่เป็นคำตอบของโจทย์ที่ถูกต้องออกมา ทำให้
ผู้เรียนจำเนื้อหาความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติได้ดีขึ้น
และเกิดการฝึกทักษะจากการลงมือทำ ผู้เรียนสร้างชิ้นงานหรือทำโครงงานสำเร็จ
เกิดความภาคภูมิใจ คุณครูก็ภาคภูมิใจที่ชิ้นงานนวัตกรรมนั้นได้รางวัล
แต่ PBL นั้น เด็กยังไม่ได้ออกแบบขั้นตอนการทำเองสักเท่าไหร่
ไม่ได้ฝึกคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา, เชื่อมโยง หรือคิดสร้างสรรค์
และทักษะอื่นๆ มากเท่าที่ควร---เนื่องเพราะครูออกแบบวิธีทำให้เกือบหมด
และมีคำตอบที่ถูกต้องอันเดียว หรือชิ้นงานที่เป็นผลสำเร็จที่ต้องทำออกมา
ก้าวที่สาม :
***คุณครูหลายท่าน ก้าวมาสู่ PBL ขั้นนี้แล้ว***
ก้าวที่สี่ : อาจเป็นการก้าวกระโดดที่สูงพอควรสำหรับคุณครู ต้องก้าวข้ามคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว ไปสู่การออกแบบ PBL ที่ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ และได้ความรู้ ไปพร้อมๆ กัน เชื่อมโยงกับชีวิตจริงและชุมชน/สังคมที่กำลังอยู่ ครู
ต้องฝึกเป็น "โค้ช" สร้างแรงบันดาลใจ และตั้งคำถาม
ให้เด็กสร้างโจทย์จากชีวิตจริง เป็นเจ้าของโจทย์เอง ได้ฝึกทำงานเป็นทีม
ร่วมกันออกแบบวิธีการหาคำตอบที่หลากหลาย ได้ร่วมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
แก้ปัญหา เชื่อมโยง ใช้กระบวนการต่างๆ ใช้ทักษะการทำงาน การสื่อสาร ใช้
ICT และอื่น... เพื่อหาคำตอบของผู้เรียนเอง นำวิธีการ วิธีคิด
และคำตอบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว
แต่มีคำตอบที่หลากหลาย ได้ชิ้นงานที่แตกต่าง และแม้ชิ้นงานอาจไม่สำเร็จ
แต่เด็กได้ฝึกทักษะและเรียนรู้บทเรียน/ความรู้ จากการทำงานชิ้นนั้นร่วมกัน
และสัมพันธ์กับชีวิตของเขาและสังคมที่เขาอยู่
***เราต้องการ PBL แบบนี้ ในยุคนี้มากขึ้น แต่ต้องช่วยกันก้าวกระโดด ***
"จากสถานการณ์ที่สังเกตเห็นในการทำงานและเขียนออกมานี้ อาจไม่ถูกเช่นกัน อย่าเชื่อมากนะคะ ลองสังเกตด้วยตัวเองแล้วมาคุยกันค่ะ"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น